Trong thời đại mà toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, việc trang bị kiến thức ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trở thành một yếu tố quan trọng giúp thế hệ trẻ phát triển và hội nhập. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, đưa hoạt động ngoại ngữ trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình học tập của học sinh, góp phần nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ của giáo viên và học sinh, đặc biệt là tiếng Anh. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp quốc tế mà còn là chìa khóa mở ra những cơ hội học tập, nghiên cứu và nghề nghiệp. Vì vậy, việc thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ, đặc biệt là việc khuyến khích học sinh và giáo viên chủ động trong việc trau dồi ngôn ngữ này, là một nhiệm vụ quan trọng mà Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm đã nhận thức rõ ràng và quyết tâm thực hiện đạt hiệu quả.
Thực hiện Công văn số 69/SGDĐT-GDTrH ngày 08/01/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc hướng dẫn triển khai phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" tại các trường phổ thông, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm đã tích cực hưởng ứng phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” và đã triển khai tới trường THCS trên địa bàn quận Nam Từ Liêm năm 2025 nhằm tạo ra một sân chơi học tập năng động, thúc đẩy tinh thần tự học của học sinh và giáo viên. Phong trào này không chỉ giúp các em học sinh có thể làm chủ ngôn ngữ, mà còn giúp các thầy cô phát huy khả năng giảng dạy sáng tạo và áp dụng công nghệ trong việc học và giảng dạy.
(Ảnh: Trường THCS Đại Mỗ triển khai “Tháng tự học ngoại ngữ”)
Nhìn lại kết quả của phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” của các trường THCS trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, chúng ta có thể tự hào với những con số ấn tượng và đầy khích lệ. Sự tham gia của học sinh và giáo viên học tập trên FSEL theo chương trình Academic và Ielts: Học sinh đăng ký học theo chương trình Academic: Tổng số đăng ký: 8.540; số tham gia học: 6.509 đạt 76,2 %; học theo chương trình Ielts: Tổng số đăng ký: 32; số tham gia học: 26 đạt 81,25 %. Đối với giáo viên học theo chương trình Academic: Tổng số đăng ký: 418; số tham gia học: 356 đạt 85,2 %; học theo chương trình Ielts: Tổng số đăng ký: 41; số tham gia học: 39 đạt 95,12 %. Các giáo viên ngoại ngữ cũng đã phát huy vai trò của mình trong việc hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ học tập trực tuyến, tạo điều kiện cho học sinh tự học một cách hiệu quả, đây chính là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần tự học và khả năng tự giác của các em học sinh và giáo viên đồng thời là một kết quả nổi bật trong việc phát triển năng lực ngoại ngữ.
Để có được những kết quả này, chúng ta không thể không nhắc đến sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của các em học sinh, những người đã kiên trì học hỏi, làm việc và hoàn thành các bài học một cách xuất sắc. Đồng thời, sự nhiệt tình và tâm huyết của các thầy cô giáo cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hướng dẫn, động viên và giúp đỡ học sinh vượt qua các thử thách trong quá trình học. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trường học, phòng Giáo dục và Đào tạo quận và Công ty Cổ phần Five-Star E-Learning (FSEL) cũng đã tạo nên một môi trường học tập đầy khích lệ và hiệu quả.
Đặc biệt, phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025 đã ghi nhận những cá nhân và tập thể xuất sắc, những người đã đạt được thành tích đáng khen ngợi. Điển hình như em Lê Bảo Trân lớp 6A4 trường THCS Nam Từ Liêm, em Nguyễn Vũ Hương Giang lớp 8A1 trường THCS Nguyễn Quý Đức.
(Ảnh: 02 học sinh Lê Bảo Trân lớp 6A4 trường THCS Nam Từ Liêm, em Nguyễn Vũ Hương Giang lớp 8A1 trường THCS Nguyễn Quý Đức nhận Giấy khen và phần thưởng)
Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Giáo viên trường THCS Đoàn Thị Điểm; Cô Hoàng Thị Lý THCS – Giáo viên trường THCS Tây Mỗ. Cô Hoàng Thị Lý THCS – Giáo viên trường THCS Tây Mỗ. Cô Nguyễn Diệu Linh; Lê Thị Lan Anh; Nguyễn Thị Hạnh; Trần Thị Hiền – Giáo viên trường THCS Đại Mỗ.
(Ảnh: Các cô giáo trường THCS Đoàn thị Điểm, THCS Tây Mỗ, THCS Đại Mỗ nhận giấy khen)
Cô Lê Thị Hồng Gấm – Phó Hiệu trưởng trường THCS Đại Mỗ là hình mẫu của một nhà giáo dục toàn diện, luôn luôn tự học và làm gương cho học sinh, giáo viên trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ. Bằng tấm lòng tận tâm và tinh thần trách nhiệm cao, cô đã khơi dậy niềm đam mê học ngoại ngữ trong cộng đồng học sinh và giáo viên của trường THCS Đại Mỗ, đồng thời góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Cô đạt giải Ba và được Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng có thành tích phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ”.
(Ảnh: Cô Lê Thị Hồng Gấm – Phó Hiệu trưởng trường THCS Đại Mỗ)
Một trong những nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết và tâm huyết trong công tác giáo dục Cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du, không chỉ nổi bật với những thành tích chuyên môn mà còn với phong cách lãnh đạo gương mẫu, đặc biệt là trong việc thúc đẩy phong trào tự học ngoại ngữ trong trường. Cô là tấm gương sáng về một nhà giáo dục luôn đi đầu trong việc thực hiện các phong trào học tập, đặc biệt là phong trào tự học ngoại ngữ. Với sự lãnh đạo kiên quyết, tận tâm và tinh thần gương mẫu, cô đã xây dựng một môi trường học tập hiệu quả và đầy sáng tạo tại trường THCS Nguyễn Du, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Cô được Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng có thành tích phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025.
(Ảnh: Cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du)
Trên đây là những tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực, kiên trì trong học tập và giảng dạy ngoại ngữ. Những tấm gương này chính là minh chứng sống động cho việc phát huy sáng tạo, đam mê và kiên cường trong việc học ngoại ngữ.
Không thể không nhắc đến các đơn vị như Trường THCS Đại Mỗ; Trường THCS Xuân Phương, Top 03 đơn vị có thành tích cao trong tháng tự học ngoại ngữ năm 2025. Đây những đơn vị đã thể hiện được sự đoàn kết, sáng tạo trong việc triển khai, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025, tạo ra những mô hình học tập hiệu quả và đóng góp tích cực vào việc lan tỏa tinh thần học ngoại ngữ nói chung, Tiếng Anh nói riêng đến cộng đồng. Đây là những điểm sáng đáng ghi nhận, cũng như là những nguồn cảm hứng để các trường THCS trên địa bàn quận Nam Từ Liêm tiếp tục duy trì và phát triển phong trào này.
(Ảnh các tập thể được Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng)
Tập thể Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm được Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng. Những kết quả mà Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm đã đạt được trong “Tháng tự học ngoại ngữ” năm học 2024-2025 không chỉ là thành quả của sự quyết tâm và nỗ lực trong năm học này mà còn là động lực mạnh mẽ để toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập ngoại ngữ trong những năm tiếp theo. Chúng ta sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và không ngừng nỗ lực trong việc khuyến khích học sinh, giáo viên duy trì thói quen tự học, coi việc trau dồi ngoại ngữ là một hành trình thường xuyên, dài hạn, góp phần vào việc phát triển toàn diện bản thân và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các em trong tương lai. Với mong muốn phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” sẽ ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ mang lại nhiều thành công hơn nữa trong công cuộc đổi mới và phát triển, sẵn sàng tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.